Cầu thang là một trong những phần quan trọng không thể thiếu trong tổng thể ngôi nhà. Do đó, khi thiết kế cầu thang, bên cạnh chất liệu, tính thẩm mỹ thì cách tính bậc cầu thang cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần lưu tâm.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách tính bậc cầu thang theo phong thủy để mang lại may mắn, tài lộc. Mời các bạn cùng tham khảo.

Tại sao cần phải tính bậc cao thang nhà ở theo phong thủy

Trong thiết kế nhà ở cao tầng, cầu thang được ví là “xương sống” để liên kết các tầng với nhau. Điều này nhằm tạo ra sinh khí lưu thông cũng như năng lượng cho ngôi nhà.

Do đó, việc tính toán, chia bậc cầu thang cần được lưu tâm, thực hiện cẩn thận. Tuyệt đối không xây cầu thang hướng thẳng ra cửa chính bởi nó sẽ khiến tài lộc, may mắn khó được tích tụ. Trong trường hợp lỡ xây dựng, bạn có thể đặt bình phong, chậu cây hay gương trước cửa nhà để hóa giải.

tính bậc cầu thang theo phong thủy

Khi xây dựng nhà cao tầng, gia chủ cần lưu ý đến vị trí, số bậc cũng như hình dáng của cầu thang để mang lại may mắn cho gia đình. Tránh những điều xấu hay bệnh tật cho các thành viên.

Bên cạnh đó, cũng theo các chuyên gia phong thủy, số bậc cầu thang ảnh hưởng lớn đến nhịp tim, sức khỏe của người đi lên cầu thang. Do đó, trong các bản vẽ kiến trúc xây dựng ngôi nhà cầu lưu ý rõ điều này.

6 thông số cơ bản cần biết khi chuẩn bị làm cầu thang

các thông số cơ bản khi xây dựng cầu thang

Khi chuẩn bị xây dựng, thiết kế cầu thang, bạn cần lưu ý tới 6 thông số kỹ thuật sau:

1. Chiều cao của cầu thang

Với những hộ gia đình, chiều cao cầu thang phổ biến nhất là 3,6m với 24 bậc. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ cao thông thủy của ngôi nhà mà bạn có thể thiết kế cầu thang với chiều cao tương ứng.

2. Độ rộng của một vế thang

Thông thường, bậc cầu thang có độ rộng trung bình là 60cm. Tuy nhiên, để đi lại thoải mái, vận chuyển đồ đạc nhiều gia đình xây dựng cầu thang rộng 90cm.

3. Chiều rộng mặt bậc

Chiều rộng mặt bậc cầu thang tối thiểu là 25cm. Với nhà dân, chiều rộng bậc không nên quá 30cm vì nó sẽ ảnh hưởng tới độ dốc và chiều dài của cầu thang.

4. Độ cao của bậc

Độ cao cổ bậc dao động từ 15- 18cm, không nên thiết kế cao hơn bởi sẽ tạo cảm giác mệt khi leo cầu thang đồng thời dễ gây trượt ngã và nguy hiểm. Đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ và người già.

5. Độ cao tay vịn, lan can

Độ cao tay vịn, lan can an toàn cho trẻ nhỏ và người lớn là 1,1m. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng tay vịn với chiều cao 90 hoặc 85cm.

6. Gờ của mặt bậc

Mặt bậc nên có độ gờ khoảng 2cm. Điều này đảm bảo tính thẩm mỹ đồng thời hạn chế tình trạng nước đọng trên mặt bậc cầu thang.

Độ nhô ra hợp lý của bộ phần này là 2cm, để nâng cao tính thẩm mỹ và tránh nước đọng trên mặt bậc

Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy

Dưới đây là một số cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo:

Cách tính bậc cầu thang theo vòng trường sinh

cách tính bậc cầu thang theo vòng trường sinh

Tính bậc cầu thang theo vòng trường sinh là tính theo 1 vòng luân hồi của đười người, gồm có: Sinh ra – lớn lên – trưởng thành – già – chết đi. Theo quan niệm của các nhà triết học phương đông, vòng trường sinh phản ánh quy luật sinh tồn của mõi người.

Căn cứ theo kiến trúc ngôi nhà và luật trường sinh thì:

  • Ngôi nhà hình Thủy thì Trường sinh là bậc thứ 1
  • Ngôi nhà hình Mộc Trường sinh là bậc thứ 3
  • Ngôi nhà hình Thổ Trường sinh là bậc thứ 5
  • Ngôi nhà hình Hỏa, Trường sinh là bậc thứ 7
  • Ngôi nhà hình Kim, Trường sinh là bậc thứ 9

Bậc trường sinh theo ngũ hành của ngôi nhà, bạn hãy đếm mỗi bậc là 1 sao kế tiếp trong vòng trường sinh, hết 12 sao lại tiếp tục theo 1 vòng mới. Theo đó:

  • Nhà hình Thủy có số bậc là: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23…
  • Nhà hình Mộc có số bậc là: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25…
  • Nhà hình Thổ số bậc là: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27…
  • Nhà hình Hỏa có số bậc là: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27…
  • Nhà hình Kim có số bậc là: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25…

Cách tính bậc cầu thang theo quy luật “Sinh – Lão – Bệnh -Tử”

Cách tính bậc cầu thang theo sinh lão bệnh tử

Một trong những cách tính bậc cầu thang theo phong thủy phổ biến nhất hiện nay là dựa theo quy luật “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”.

“Sinh” có nghĩa là khởi đầu, biểu tượng cho nguồn sinh khí dồi dào. Còn “Lão” là biểu hiện cho tuổi già, cho nguồn năng lượng cạn kiệt. Chữ “Bệnh” là sự không may mắn, luôn khó khăn, bệnh tật. Còn “Tử” biểu trưng cho sự chết chóc, kết thúc một đời người.

Đây là 4 giai đoạn mà đời người ai cũng trải qua, nó tuần hoàn theo vòng tròn khép kín. Do đó, khi xây dựng cầu thang, gia chủ cần tính toán để bậc thang cuối cùng rơi vào cùng sinh. Điều này sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

Các cách tính bậc cầu thang bao gồm:

  • Sinh: bậc 1
  • Lão: bậc 2
  • Bệnh: bậc 3
  • Tử: bậc 4

Tiếp tục bậc thứ 5 là sinh, bậc 6 là lão,….tương tự như thế cho đến bậc cuối cùng.

Để tính số bậc cầu thang, bạn có thể áp dụng công thức: 4n + 1. Trong đó: n là số lần chu kỳ lặp lại.

Số chu kỳ Số bậc vào cung sinh
1 5
2 9
3 13
4 17
5 21
….. 4n+1

Do đó, gia chủ cần tính toán để bậc thang cuối cùng sẽ rơi vào cung sinh, để mang lại tài lộc, may mắn.

Cầu thang có 22 bậc có tốt không?

cầu thang 22 bậc có tốt không

Cầu thang có 22 bậc có tốt không là thắc mắc của nhiều gia chủ hiện nay. Khi tính bậc cầu thang, bậc đầu tiên là bậc khi bắt đầu rời khỏi sàn nhà, còn bậc cuối cùng là bậc liền với sàn nhà.

Theo quy luật tính bậc cầu thang theo “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” thì theo phong thủy đó là tính theo “sinh – lão – bệnh – tử” thì bậc thang thứ 22 thuộc vào “lão” nằm trong 2 cung tốt.

Do đó, nếu cầu thang 22 bậc, bạn có thể yên tâm vì nó vẫn nằm trong cung tốt. Tuy nhiên, phù hợp nhất vẫn là cầu thang 21 bậc bởi nó nằm ở cung sinh, sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc hơn.

Cách hóa giải cầu thang rơi vào cung xấu

Cách hóa giải cầu thang cung xấu

Nếu lỡ xây dựng cầu thang rơi vào cung xấu thì bạn đừng quá lo lắng, có thể áp dụng một số cách hóa giải dưới đây.

Bố trí thêm 1 – 2 tấm thảm ở bậc dưới cùng hoặc ở bậc trên cùng. Đây là cách làm giả 1 – 2 bậc thang. Tuy nhiên, cần bố trí thảm cố định, không xê dịch để tránh trượt khỏi vị trí ban đầu.

Trên đây là một số cách tính bậc cầu thang chuẩn phong thủy. Hi vọng thông qua bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn bố trí, xây dựng cầu thang để mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *